Phanh đĩa xe máy bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái xe trong quá trình di chuyển. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến sự hư hại cho phanh đĩa xe máy? Hãy cùng HTF đi tìm hiểu 5 nguyên nhân dưới đây để có biện pháp phòng tránh và bảo vệ động cơ xe.
Phanh đĩa xe máy hay còn được gọi là phanh dầu. Chức năng chính của nó là giảm tốc độ của xe đang chạy hoặc giúp xe dừng lại. Phanh đĩa được trang bị phổ biến trên bánh trước của xe. Với một số dòng phân khối lớn, phanh đĩa được lắp đặt trên cả hai bánh.
Má phanh được làm từ gốm, hợp kim ...Bộ phận này là một khối thống nhất gồm 2 má phanh kẹp vào 2 bên của má đĩa phanh.
Đĩa phanh được gắn trực tiếp vào trục của bánh xe. Trên đĩa phanh có nhiều lỗ nhỏ hoặc xẻ rãnh giúp thoát do quá trình phanh tạo ra nhiệt lượng.
Hệ thống piston điều chỉnh phanh có chức năng truyền lực lên má phanh
Ống dầu và khay đựng dầu phanh
Trục bánh xe
>> Xem thêm: 7 Bước Tự Thay Má Phanh Xe Máy Đơn Giản Nhất!
Khi phanh: Khi xe đang chuyển động, nếu người điều khiển phương tiện muốn giảm tốc độ hoặc dùng xe chỉ cần bóp phanh tay hoặc đạp chân phanh. Các bộ phận trong hệ thống phanh đĩa sẽ được khởi động khiến áp suất dầu trong xi - lanh và đường ống tăng lên. Lúc này, piston và má phanh sẽ ép sát vào đĩa phanh tạo ra lực ma sát khiến xe giảm tốc và dừng dần.
Khi dừng phanh: Khi người điều khiển xe thả tay phanh hoặc nhả chân phanh. Áp suất tại hệ thống dầu phanh lập tức giảm xuống. Lúc này, hiện tượng rung lắc tại đĩa phanh sẽ khiến piston và má phanh rời khỏi đĩa.
Với tần suất sử dụng liên tục, bộ phận phanh đĩa xe máy rất dễ hư hỏng. Nguyên nhân dẫn tình sự hư hỏng phanh đĩa xe máy như sau:
Khi hệ thống phanh quá nóng làm giảm độ ma sát vốn có. Nguyên nhân có thể do piston bị kẹt. Để khắc phục tình trạng này, chủ xe có thể thay mới piston hoàn toàn.
Khi bạn bóp phanh hoặc đạp chân phanh mà phanh phát ra tiếng ồn thì nguyên nhân chắc chắn là do tấm phanh của bạn đang bị lỏng. Tuỳ theo mức độ hư hỏng mà chủ sở hữu nên cân nhắc chỉnh lại hoặc thay thế tấm lót phanh mới nếu trong trường hợp cần thiết.
Khi các khớp nối, bu - lông, mặt thước cáp, cụm piston hoặc bể chứa bị nứt hoặc lỏng lẻo...Sẽ dần tới tình trạng rò rỉ dầu phanh. Nếu không kịp thời khắc phục tình trạng này hiệu quả phanh sẽ bị giảm. Vì vậy, chủ xe cần đưa xe tới các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng để kiểm tra và khắc phục.
>> Xem thêm: Cách Sử Dụng Phanh Đĩa Xe Máy An Toàn Phái Nữ Nên Đặc Biệt Chú Ý
Mất phanh là tình trạng cực kỳ nguy hiểm có thể gây ra tại nạn đáng tiếc. Nguyên nhân dẫn tới mất phanh là do:
Dầu phanh bị kẹp hoặc giãn nở làm mất khả năng ma sát. Cách khắc phục trong tình huống này là giảm tốc độ kết hợp với sử dụng bánh răng thấp hơn
Chất lượng dầu phanh không đảm bảo. Lúc này, bạn phải thay ngay dầu phanh mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Khả năng tiếp xúc giữa phần kẹp và dầu phanh không đảm bảo. Người điều khiển không nên giữ chân trên bàn đạp phanh hay bóp phanh khi không cần thiết để hạn chế hiện tượng quá nhiệt.
Phanh xe bị bó cứng nguyên nhân là khi lò xo bị lỗi. Chủ xe cần thay mới lò xo đồng thời kiểm tra mức dầu trong bình chứ để có sự điều chỉnh thích hợp.
Hệ thống phanh đĩa xe máy đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành. Vì vậy, chúng cần được đảm bảo bảo dưỡng định kỳ theo quy trình sau:
Kiểm tra mức dầu phanh trong bình chứa. Nếu lượng dầu phanh thấp hơn mức tiêu chuẩn, cần bổ sung thêm.
Thay dầu phanh định kỳ để loại bỏ cặn bẩn.
Vệ sinh phanh đĩa xe máy bằng các chất tẩy rửa chuyên dụng. Vì nó sẽ làm loại bỏ hết các vết bùn đất bám lâu ngày gây ảnh hưởng đến hiệu quả phanh.
Công ty HTF chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy hàng đầu.
Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới.
Liên kết với hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggo, Sym,...
Hệ thống đại lý phân phối trên khắp toàn quốc.
Địa chỉ: Số 52 Ngõ 19 Trần Quang Diệu, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội
Email: phutunghtf@gmail.com
Website: https://phutunghtf.vn/
Hotline: Hỗ trợ bảo hành 0944.554.356 Hỗ trợ mua hàng 0968.565.156
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép Bộ Công Thương
liên kết với chúng tôi: