Hiện nay các dòng xe máy sử dụng phanh đĩa ngày càng được ưa chuộng và phổ biến. Bên cạnh những ưu điểm mà phanh đĩa mang lại. Bộ phận này sau thời gian dài sử dụng, cũng sẽ gặp một số vấn đề và phanh đĩa bị bó là một trong số đó. Vậy nguyên nhân nào khiến má phanh đĩa bị bó và làm sao để khắc phục hiện tượng này. Cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết dưới đây nhé.
Phanh đĩa bị bó là một hiện tượng thường xuyên xảy ra đối với các dòng xe máy sử dụng phanh dầu. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho phanh đĩa bị bó trong quá trình điều khiển xe. Cụ thể các nguyên nhân đó là:
>>Xem Thêm: Má Phanh Là Gì, Thời Điểm Nào Nên Thay Thế Má Phanh
Khi gặp tình trạng này, nếu bạn phanh sẽ khiến cho piston nhanh bị đẩy ra và không thể trở lại về vị trí cũ. Lúc này nó sẽ ghì chặt lấy trống phanh hoặc đĩa phanh làm cho phanh bị bó cứng.
Môi khi có hơi nước xâm nhập vào bên trong ổ cứng chứa dầu nó không chỉ làm cho dầu phanh bị biến chất mà còn khiến cho các tiết bằng kim loại bị oxi hóa nhanh chóng. Đồng thời, các cuppen của phanh sẽ bị trương nở khiến mặt piston và xi - lanh phanh dễ bị oxy hóa. Lâu ngày sẽ gây râ hiện thượng phanh bị bó kẹt
Nếu bạn sử dụng phanh đĩa thì hãy quan tâm thường xuyên đến lớp cao su bảo vệ cho ắc suốt phanh. Nếu lớp cao su này mà bị rách sẽ khiến nước bẩn đọng lại dẫn đến tình trạng rỉ sét. Khi bạn phanh xe, do áp lực của dầu lớn khiến ắc suốt phanh bị đẩy ra ngoài. Tuy nhiên lúc này, lực hồi trở lại quá nhỏ nên phanh bị bó.
Đây là một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến thắng đĩa bị bó nghẹt. Khi đĩa phanh bị biến dạng thì nó sẽ không còn quay tròn mà lại bị đảo lệch và má phanh luôn trong trạng thái ghì chặt khiến bó phanh.
Khi bạn rửa xe gặp phải tình trạng này sẽ làm cho nước lọt vào phanh. Sự cố này dẫn đến má phanh và làm bi nở tạo khe hở. Khi hành trình bàn đạp phanh bị giảm thì phanh sẽ dễ bị dẫn đến tình trạng bó phanh tức thời.
Còn đối với xe dùng phanh tang trống thì khi má phanh bị ướt sẽ ép chặt vào trống phanh gây ra tình trạng bó phanh.
Sau khi đã xác định được nguyên nhân khiến cho thắng đĩa xe máy bị bó lại thì tuỳ vào từng mức độ ta sẽ có các cách khắc phục như sau:
Nếu phanh đĩa của xe bạn bị bó lại do bùn đất bám vào. Bạn chỉ cần xịt nước với áp lực thật mạnh vào chỗ phanh đĩa để bùn đất trôi hết đi.
Đối với tình trạng má phanh bị kẹp vào đĩa phanh hay trống phanh không tách ra được. Cách khắc phục sẽ là: xả hết dầu phanh cũ ra ngoài và thay bằng loại dầu phanh mới như: DOT3 hoặc DOT4.
Lưu ý: Chỉ dùng một loại dầu không được dùng lẫn với các loại dầu khác. Bởi lẽ dầu dùng cho phanh đĩa phải là loại dầu chịu được nhiệt độ và lực cao.
Trường hợp bó cứng phanh kèm hiện tượng có tiếng kêu to khi bóp phanh thì nguyên nhân là do má phanh đã bị mòn. Trường hợp này, bạn chỉ cần thay bộ má phanh mới để tránh làm xước đĩa là được.
Ngoài các cách khắc phục trên đây, các bạn có thể thường xuyên thay lò xo hồi vị mới, làm sạch phớt chắn bụi hay thay piston mới… để cải thiện hơn tình trạng bị bó cứng phanh.
>>Xem Thêm: Khi Nào Nên Thay Má Phanh Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Má Phanh Đĩa Xe Máy
Như vậy, trên đây là một số thông tin hữu ích về nguyên nhân phanh đĩa bị bó cũng như cách khắc phục. Hy vọng đây sẽ là thông tin giúp bạn đọc nắm rõ hơn để có thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân khi gặp phải tình huống này. Phụ Tùng HTF là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối má phanh đĩa xe máy... uy tín hàng đầu. Nơi bạn có thể tìm mua những phụ tùng thay thế xe máy uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý.
Công ty HTF chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy hàng đầu.
Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới.
Liên kết với hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggo, Sym,...
Hệ thống đại lý phân phối trên khắp toàn quốc.
Địa chỉ: Số 52 Ngõ 19 Trần Quang Diệu, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội
Email: phutunghtf@gmail.com
Website: https://phutunghtf.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/phutunghtf.vn
Hotline: Hỗ trợ bảo hành: 0944.554.356- Hỗ trợ mua hàng: 0968.565.156
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép Bộ Công Thương
liên kết với chúng tôi: