Sau một thời gian sử dụng, má phan bị ăn mòn khiến cho quá trình điều khiển xe mất an toàn và có nguy cơ xảy ra tai nạn đáng tiếc. Vì vậy, để kéo dài tuổi thọ của má phanh, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng má phanh đĩa. Hãy cùng HTF tìm hiểu cách kiểm tra má phanh đĩa sau thời gian dài sử dụng qua bài viết dưới đây nhé!
Phanh xe không ăn: Hiện tượng trông thấy khi bóp/đạp phanh rất mạnh nhưng xe vẫn chuyển động mà không giảm tốc. Nguyên nhân chủ yếu là do má phanh đã bị mòn nhưng không tăng chỉnh hoặc đã vượt quá giới hạn điều chỉnh. Bên cạnh đó, khi má phanh bị chất bôi trơn, má phanh trơ lì cũng là thủ phạm khiến phanh không ăn.
Phanh xe bị kêu: Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi xe cần được bảo dưỡng. Nguyên nhân chính là do má phanh bị mòn, nhẵn, gây trượt khi phanh. Ngoài ra, còn do má phanh bị dính cát, nước, bụi bẩn. Khi thấy hiện tượng này nên đi kiểm tra và khắc phục ngay.
Nặng dây phanh: Khi bóp/đạp phanh thấy nặng, gây khó khăn trong quá trình phanh xe. Hiện tượng này xảy ra khi trục quả đào và dây phanh bị khô dầu.
Bó phanh xe: Hiện tượng này xảy ra khi nhả phanh nhưng má phanh không tách ra. Thường xảy ra khi sử dụng phanh dầu nên khi trục quả đào bị khô rất dễ bị bó phanh. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân do bị mài mòn, bụi bẩn... khiến phanh không có khả năng tự hồi về.
>>Xem Thêm: Hướng Dẫn Kiểm Tra Má Phanh Xe Máy Và Cách Kéo Dài Tuổi Thọ Phanh
Má phanh bị giảm độ bám khi mòn không đều lâu dần hình thành rãnh trên bề mặt tang phanh. Má phanh mòn là hiện tượng tự nhiên sau một thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên, nếu quá trình đó diễn ra nhanh hoặc không đều là do chất lượng má phanh kém. Những loại má phanh này thường độ cứng không đông đều các vị trí trên phíp. Hậu quả dẫn đến trơ lì, hình thành rãnh trên tang phanh.
Má phanh bị trơ lì do tần suất rà phanh nhiều dẫn tới quá nhiệt. Khi đó, khả năng bám trên tấm ma sát giảm. Nếu sử dụng trong thời gian lâu dài, hiện tượng trơ lì cũng có thể xảy ra. Cách khắc phục duy nhất khi rãnh quá sâu là ép lại.
Phíp bị bong, vỡ trong khi hoạt động. Hiện tượng này không thường xuyên xảy ra nhưng rất nguy hiểm khi đang lái xe. Đây là dạng hỏng không hay gặp nhưng rất nguy hiểm nếu đang lái trên đường phố đông đúc hoặc đường cao tốc. Phíp bong gây bó phanh, khiến xe dừng lại đột ngột. Nếu không kịp xử lý dễ gây tai nạn giao thông.
Đĩa phanh bị cong vênh, má phanh bị ăn mòn, tăng mua xước khiến xe tạo ra tiếng kêu khi bóp phanh. Nếu để trong thời gian dài làm phá huỷ hệ thống phanh gây mất an toàn khi lái xe.
Với phanh tang trống: Độ mòn của má phanh cần kiểm tra khi dấu tam giác trên bảng má trung với dấu mũi tên trên tấm chỉ thị trùng nhau khi phanh.
Với phanh đĩa: Khi rãnh báo chỉ độ mòn má phanh không còn chứng tỏ đã hết má phanh, cần được kiểm tra ngay.
Đĩa phanh cần được bảo dưỡng khi đĩa bị xước, vênh, độ dày dưới 4mm. Cách khắc phục là nên thay đĩa phanh mới. Tăng bua cần được đóng sơ mi hoặc thay tăng bua mới khi đã bị còn hoặc xước.
>>Xem Thêm: Cách Chọn Mua Và Nhận Biết Má Phanh Đĩa Chất Lượng
Công ty HTF chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy hàng đầu.
Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới.
Liên kết với hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggo, Sym,...
Hệ thống đại lý phân phối trên khắp toàn quốc.
Địa chỉ: Số 52 Ngõ 19 Trần Quang Diệu, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội
Email: phutunghtf@gmail.com
Website: https://phutunghtf.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/phutunghtf.vn
Hotline: Hỗ trợ bảo hành: 0944.554.356- Hỗ trợ mua hàng:0968.565.156
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép Bộ Công Thương
liên kết với chúng tôi: