Hiện nay, trên xe máy có 3 hệ thống phanh chủ yếu đó là: phanh tang trống, phanh ABS và thắng đĩa. Trong đó, thắng đĩa xe máy được nhiều người lựa chọn sử dụng bởi chúng có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, hệ thống này cũng thường xuyên mắc phải những lỗi nhất định và người dùng còn chưa biết cách tăng giảm thắng đĩa xe máy sao cho phù hợp. Hãy cùng HTF đi khám phá trong bài viết này nhé!
Trước khi tìm hiểu về cách tăng hay giảm thắng đĩa, chúng ta phải nắm được định nghĩa được thắng đĩa xe máy. Thắng đĩa chính là một trong những loại phanh có lựa hãm tốt nhất trong các loại phanh. Chúng có những ưu điểm rất nổi bật như lâu bị mòn. Ít bị hư hỏng có thể tự điều chỉnh và làm sạch.
Về cơ bản, thắng đĩa xe gắn máy bao gồm những bộ phận sau:
Đĩa phanh hay còn được gọi Roto. Được gắn trực tiếp lên cụm may ơ của bánh xe. Bộ phận này được đục lỗ hoặc xẻ rãnh giúp gia tăng khả năng tản nhiệt và làm giảm thiểu tối đa khả năng mài mòn của đĩa phanh.
Chúng được làm từ những vật liệu có khả năng chịu lực tốt, có độ bền cao và ít hư hỏng. Tuy nhiên, đĩa phanh cũng có thể bị cong vênh hoặc nứt vỡ nếu chịu lực lớn trong quá trình va chạm...
>> Xem thêm: [Hỏi Đáp] Xe Máy: Phanh Trước Hay Phanh Sau Quan Trọng Hơn
Brake pads là tên gọi khác của má phanh. Hệ thống má phanh là một khối thống nhất. Nó bao gồm 2 má phanh kẹp 2 bên mặt của đĩa phanh. Trong quá trình sử dụng thì chúng sẽ kẹp chặt lấy đĩa phanh.
Trên má phanh được xẻ rãnh.giúp thoát nhiệt và bụi trong quá trình hoạt động. Chất liệu cấu thành lên má thường là hợp kim, gốm hay kevlar...
Thông thường, phanh đĩa sẽ sử dụng piston (dầu) để truyền lực cho má phanh. Dầu phanh thường là loại chuyên dụng. Khi piston hoạt động, má phanh sẽ bị ép vào đĩa phanh. Có tác dụng trực tiếp giúp xe dừng lại khi thực hiện bóp phanh.
Đây là trường hợp xảy ra thường xuyên. Khi chúng ta đi xe hoặc dắt xe người dùng vẫn hay nghe được ở thắng đĩa phát ra tiếng kêu xẹt xẹt. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do thắng đĩa nằm ở vị trị bên ngoài nên rất dễ dính bụi bẩn trong quá trình hoạt động.
Hoặc có thể do nguyên nhân khác như đĩa phanh bị cong, vênh nên làm cho một số bộ phận khi phanh cọ sát vào má phanh. Từ đó, gây ra những tiếng kêu khó chịu. Để khắc phục sự cố trên, nên dùng vòi nước và xả mạnh vào thắng xe để làm trôi toàn bộ đất cát.
Trường hợp này cũng thường xuyên xảy ra do
Khi đĩa phanh bị cong, vênh khiến cho phần má phanh bị chật làm cho xe đi chậm và khi bóp phanh có cảm giác không được thật.
Bộ phận phớt chắn bụi, dầu ở piston trên và dưới sử dụng quá lâu sẽ nở ra hoặc piston bị kẹt do đã để nước thâm nhập vào dầu phanh.
Lò xo hồi vị yếu nên không thể đẩy tay phanh về vị trí ban đầu. Khiến dầu không hồi về được nên thắng đĩa sau bị bó cứng.
Piston bị rỗ khiến thắng đĩa sau bị bó và dễ bị kẹt. Hoặc do chất lượng má phanh kém nên khí điều khiển xe việc rà phanh liên tục khiến má phanh và đĩa phanh dính chặt với nhau.
Tuỳ thuộc vào từng nguyên nhân mà chúng ta có cách xử lý khác nhau. Thay đĩa phanh nếu bị cong, vênh. Làm sạch phớt chắn bụi của xe. Thay lò xo và hệ thống piston mới.
>> Xem thêm: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Lỗi Hệ Thống Phanh Đĩa Xe Máy
Một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này:
Hư phốt cao su: Do lâu ngày chưa được vệ sinh trong quá trình sử dụng. Bạn cần vệ sinh lại heo phanh hoặc mang xe đến các trung tâm uy tín để thay lại phốt cao su bên trong.
Khu trục trượt: Trong quá trình sử dụng, nước và đất lọt vào trong phần trục trượt của heo phanh. Khiến cho trục khô mỡ và dẫn đến kẹt phanh.
Bạn nên tiến hành các bước tăng giảm thắng đĩa xe máy như sau:
Sử dụng tuốc nơ vít vào vị trí cần giữ phanh. Sau đó đẩy nhẹ tuốc nơ vít xuống dưới để cà phanh đi về trước.
Chỉnh phanh bánh sau cũng được làm tương tự như phanh bánh trước. Đưa tuốc nơ vít và vị trí cần giữ phanh và ấn nhẹ xuống. Chỉnh sao cho ốc phù hợp nhất.
Cuối cùng, đạp chân phanh để kiểm tra xem đạt chưa.
Trên đây là những kiến thức hữu ích liên quan đến hệ thống thắng đĩa xe máy cũng như cách tăng giảm thắng đĩa sao cho phù hợp. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm xử lý khi sử dụng xe phanh đĩa.
Công ty HTF chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy hàng đầu.
Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới.
Liên kết với hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggo, Sym,...
Hệ thống đại lý phân phối trên khắp toàn quốc.
Địa chỉ: Số 52 Ngõ 19 Trần Quang Diệu, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội
Email: phutunghtf@gmail.com
Website: https://phutunghtf.vn/
Hotline: Hỗ trợ bảo hành 0944.554.356 Hỗ trợ mua hàng 0968.565.156
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép Bộ Công Thương
liên kết với chúng tôi: