Phanh đĩa là loại phanh xuất hiện muộn nhưng được ứng dụng rộng rãi trong công nghệ chế tạo phanh trên các loại phương tiện hiện nay. Mặc dù phổ biến, nhưng hệ thống phanh đĩa vẫn còn gặp nhiều lỗi trong quá trình sử dụng. Hôm nay HTF sẽ cùng bạn đi tìm hiểu kĩ hơn về hệ thống phanh đĩa xe máy cũng như nguyên nhân và cách xử lý lỗi hệ thống phanh đĩa xe máy.
Phanh đĩa xe máy hay còn có tên gọi khác là phanh dầu, được cấu thành bởi một số bộ phận chính như sau:
Bộ phận đĩa phanh được gắn trực tiếp lên cụm may ơ bánh xe và xẻ rãnh hoặc đục lỗ để tản nhiệt tốt hơn. Qua đó, làm giảm thiểu khả năng mài mòn của đĩa phanh và có độ bền lâu hơn. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành xe, đĩa phanh sẽ bị xước nếu má phanh đã quá mòn hoặc không đạt tiêu chuẩn
Ngoài ra, đĩa phanh có thể bị nứt vỡ, công vênh khi chịu một lực lớn như: va chạm mạnh, tai nạn...
Má phanh đĩa xe máy là một khối hộp thống nhất, được cấu tạo bởi một tấm đệm bằng thép với một bề mặt phủ vật liệu ma sát. Bề mặt má phanh được xẻ rãnh nhằm thoát bụi, giảm nhiệt trong quá trình vận hành.
Phanh đĩa xe máy sử dụng piston để tạo lực đẩy cho má phanh. Bên cạnh đó, tay phanh và bàn đạp phanh được kết nối với piston nhằm đẩy dầu phanh đến heo dầu xe máy thông qua bình chứa.
Kẹp phanh piston chia làm hai nửa và được bắt vít với nhau. Khi người dùng bóp phanh, piston của bộ kẹp sẽ tác động lên má phanh, từ đó kẹp chặt rô tơ phanh để điều chỉnh tốc độ.
Hiện nay, các nhà sản xuất xe đã áp dụng phanh đĩa gắn trên vành xe. Với mục địch làm giảm trọng lượng trong hệ thống phanh bánh xe. Chủ phương tiện có thể tìm thấy phanh chi vi trên các loại xe máy sử dụng bánh xe có dây kéo tùy chỉnh.
>> Xem Thêm: Kinh Nghiệm Mua Má Phanh Xe Máy Chính Hãng
Nguyên nhân:
Do phanh đĩa nằm ở vị trí dễ dính bụi bẩn và nước trong quá trình sử dụng
Đĩa phanh bị cong, vênh khiến một số điểm nào đó bị sát vào má phanh và gây ra tiếng kêu
Cách xử lý:
Xịt nước thật mạnh vào đĩa phanh, để các bụi bẩn, đất cát trôi hết ra khỏi hệ thống phanh
Trường hợp đĩa phanh bị cong thì nên thay đĩa phanh mới
Đây là tình trạng khi bạn đi xe đã lâu và bỗng dưng một ngày bạn cảm thấy phanh bị dít lại, ngay cả khi bạn không bóp phanh.
Nguyên nhân:
Dầu phanh bị hết hoặc đã sử dụng quá lâu nên mất tác dụng. Khiến piston không thể đẩy vào được, do đó má phanh bị bám lấy đĩa phanh
Cách xử lý:
Thay dầu phanh mới cho xe máy, bạn cần bảo thợ tháo hết dầu phanh cũ ra khỏi khay trước khi đổ dầu mới vào.
Đây là tình trạng xảy ra khi đi bình thường không sao nhưng khi bóp phanh, phanh kêu to hơn bình thường khá nhiều. Thậm chí còn nghe thấy tiếng kim loại két vào nhau.
Nguyên nhân:
Má phanh bị mòn, khiến cho đĩa phanh va chạm với phần khung má phanh. Gây ra tiếng kêu to và thậm chí không có tác dụng khi phanh.
Cách xử lý:
Nên thay bộ má phanh mới ngay lập tức để tránh tình trạng đĩa phanh bị xước.
Đây là cảm giác khi bạn đi xe càm giác phanh bị chật khiến xe đi chậm và khi bóp phanh thì có cảm giác không được thật.
Nguyên nhân:
Đĩa phanh bị cong vênh.
Các phớt chắn bụi và dầu ở cả pistong trên và dưới bị nở do thời gian sử dụng quá lâu.
Lò xo hồi vị yếu không đẩy tay phanh về vị trí bạn đầu khiến dầu không hồi về được.
Pistong phanh bị rỗ cũng khiến phanh dễ bị kẹt.
Cách xử lý:
Thay đĩa phanh nếu đĩa bị cong vênh.
Làm sạch phần phớt chắn bụi.
Thay lò xo hồi vị mới.
Thay hệ thống piston mới, thay má phanh mới.
>> Xem Thêm:Cách Lựa Chọn Má Phanh Xe Máy Honda Chính Hãng Đảm Bảo An Toàn
Trên đây là chia sẻ của HTF về nguyên nhân cũng như cách xử lý lỗi hệ thống phanh đĩa xe máy. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để giúp kịp thời phát hiện những nguyên nhân cũng như biết cách xử lý kịp thời. Nếu bạn đang phân vân không biết mua má phanh xe máy ở đâu thì có thể liên hệ ngay với HTF.
Công ty HTF Việt Nam là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất các loại phụ tùng xe máy chất lượng cao hàng đầu tại Việt Nam. Với mong muốn đem lại giá trị tốt nhất, an toàn nhất cho người sử dụng. HTF Việt Nam từng bước đã khẳng định thương hiệu, vị thế của đơn vị cung cấp phụ tùng xe máy hàng đầu. Phụ tùng xe máy chính hãng chất lượng cao. Má phanh của HTF đảm bảo uy tín chất lượng đến tay người sử dụng.
Công ty HTF chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy hàng đầu.
Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới.
Liên kết với hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggo, Sym,...
Hệ thống đại lý phân phối trên khắp toàn quốc.
Địa chỉ: Số 52 Ngõ 19 Trần Quang Diệu, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội
Email: phutunghtf@gmail.com
Website: https://phutunghtf.vn/
Hotline: Hỗ trợ bảo hành 0944.554.356 Hỗ trợ mua hàng 0968.565.156
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép Bộ Công Thương
liên kết với chúng tôi: