Phụ Tùng Xe Máy HTF
0944554356
MENU
01/06/2022 - 9:25 PMAdmin 250 Lượt xem

3 yếu tố độ rung, độ ồn và nhiệt độ phản ánh tình trạng hoạt động của vòng bi. Việc kiểm tra định kỳ các thông số này giúp người sử dụng có cơ sở chính xác để đánh giá tình trạng họat động của bạc đạn. Hiện nay, với hai phương pháp hiệu quả nhất là phương pháp đo và phân tích rung động của bạc đạn. Nó giúp bạn theo dõi hoạt động và dự đoán sớm các hư hỏng của vòng bi. Vậy cách kiểm tra tình trạng vòng bi như thế nào ? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu với bài viết dưới đây nhé!

Vòng bi (bạc đạn) là gì?

Vòng bi hay có tên gọi khác là bạn đạc là các loại ổ lăn. Được hiểu là một chi tiết quan trọng giúp truyền động cơ khí. Sử dụng cái tên bạn đạc nhằm mục đích tránh nhầm lẫn với bạc dầu - một loại ổ khác. Cấu tạo bên trong thiết bị này bao gồm các ổ trượt gắn kết với nhau bằng cục đạn lớn hình trụ, hình cầu hoặc trụ côn để tạo nên một lớp ma sát.

>> Xem thêm: Nguyên Nhân Vòng Bi Cổ Xe Máy Exciter 150 Hư Hỏng Và Những Điều Cần Lưu Ý

Cấu tạo của bạc đạn

Thông thường một vòng bi bạc đạn sẽ gồm 4 bộ phận chính như con lăn, vòng trong, vòng cách và vòng ngoài. Vòng bi công nghiệp còn có một bộ phân khác được gọi là phớt.

 Cấu tạo chi tiết của một vòng bi cơ bản 

  • Vòng ngoài và vòng trong: Một vòng bi cơ bản sẽ gồm phần vỏ máy được lắp cố định với vòng ngoài. Trục máy lắp cố định với phần vòng trong. Bên cạnh đó, còn phụ thuộc vào từng loại bạc đạn mà phía mặt bên trong của vòng bi có trụ côn, rãnh hoặc cầu.

  • Con lăn: Mỗi con lăn sẽ tương ứng với một loại vòng bi khác nhau. Trong đó, một số con lăn phổ dụng là con lăn cầu, con lăn tang trống, con lăn trụ, con lăn hình côn, con lăn hình kim...

  • Vòng cách: Có chức năng cố định viên bi ở đúng các khoảng cách khác nhau trong rãnh. Bình thường sẽ gồm 3 loại chính là nhựa, thép và đồng. Mỗi loại đều mang cho mình ưu, nhược điểm khác nhau. Tuỳ thuộc vào môi trường cần sử dụng thì chủ sở hữu sẽ chọn loại vòng thích hợp.

  • Phớt: Bên cạnh 4 bộ phận chính cơ bản kể trên thì còn có một số loại vòng bi bạc đạn sẽ trang bị thêm phớt giữ mỡ và chắn bụi. Phụ thuộc vào các ứng dụng, phớt có thể có 2 lựa chọn làm từ nhựa và sắt.

Xác định tình trạng hoạt động của vòng bi

Làm sao để đo độ mòn của vòng bi?

Mỗi loại vòng bi được thiết kế với một khe hở bên trong (độ rơ) nhất định theo tiêu chuẩn quy định. Việc đo, kiểm tra khe hở (độ rơ) này đòi hỏi các thiết bị chuyên dùng mang tính chính xác rất cao. Việc kiểm tra độ mòn bằng phương pháp “ép chì” như một số nơi áp dụng không được khuyến cáo vì không chính xác.

 Một vòng bi khỏe là một trái tim khỏe của động cơ 

Hoạt động vòng bi được sử dụng bằng phương pháp đo, phân tích rung động khá phổ biến. Để kịp thời phát hiện và chủ động theo dõi các tần số hư hỏng của vòng bi. Phân tích dung động chuyên dùng.

>> Xem thêm: Tìm Hiểu Các Loại Vòng Bi Phổ Biến Trên Thị Trường Hiện Nay

Tại sao khi thay vòng bi lỗ thì hay mau hư?

Khi xử lý vòng bi có lỗ thường rất dễ gây hư hỏng. Điều này xảy ra phần lớn do nguyên nhân khi lắp xiết đai ốc quá chặt tay. Nó làm mất khe hở cần thiết bên trong của một vòng bi. Điều này đòi hỏi một thợ có trình độ cũng như hiểu biết nhất định về vòng bi.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng

  • Vòng bi không chạy được ( do bị kẹt) hoặc do mất khe hở bên trong. Có thể do không được bôi trơn đúng cách.

  • Dung sai lắp ghép không đúng.

Biện pháp khắc phục

Phương pháp tốt nhất là thay mới trục hoặc ổ. Trong trường hợp không thể thay mới, có thể sử dụng phương pháp hàn đắp và gia công lại cho đung dung sai lắp ghép. Tuy nhiên phải rất lưu ý trong khi gia công để tránh không bị hiện tượng lệch trục.

Hậu quả

Khi vòng bi từ từ bị xoay trong ổ hoặc trên trục phát nhiệt do má sát, dẫn đến tình trạng làm hỏng chất bôi trơ. Từ đó, rất dễ làm hỏng vòng bi cũng như trục hoặc ổ của phương tiện. Lúc này bạn vừa tốn kém chi phí để thay mới trục hoặc ổ. Hoặc phải gia công lại cho đúng kích thước. Phải thật sự cẩn thận và chú ý khi gia công để tranh trường hợp lệch khỏi trục ban đầu.

Kết luận

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã biết được kiểm tra hoạt động vòng bi phổ biến trên thị trường. Hy vọng những thông tin được chia sẻ bên trên giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để có thể tìm ra được sản phẩm thích hợp cho chiếc xe của mình.

HTF - PHỤ TÙNG XE MÁY CHÍNH HÃNG CHẤT LƯỢNG CAO

  • Công ty HTF chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy hàng đầu.

  • Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới.

  • Liên kết với hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggo, Sym...

  • Hệ thống đại lý phân phối trên khắp toàn quốc.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Tin liên quan
Bài xem nhiều

Chia sẻ bài viết: 



Bình luận:

Hỗ trợ
Hỗ trợ bảo hành 0944.554.356
Hỗ trợ mua hàng 0968.565.156
Sản phẩm bán chạy
Giới thiệu
Thông số vòng bi xe máy Thông số vòng bi xe máy
thông số vòng bi xe máy
Top 4 má phanh đĩa nên sử dụng khi đi xe máy Top 4 má phanh đĩa nên sử dụng khi đi xe máy
Top 4 má phanh đĩa nên khi sử dụng khi đi xe máy là: 1, Má phanh đĩa honda 2, Má phanh đĩa Nissin 3, Má phanh đĩa Elig 4, Má phanh đĩa HTF
Sên Xe Máy Là Gì? Các Dấu Hiệu Hư Hỏng Của Dây Sên Sên Xe Máy Là Gì? Các Dấu Hiệu Hư Hỏng Của Dây Sên
Sên xe máy là gì? Các dấu hiệu hư hỏng của nó ra sao? Tất cả các thông tin về vấn đề đó sẽ được HTF giải đáp trong bài viết dưới đây.
Thời Điểm Thích Hợp Cần Thay Má Phanh Cho Xe Máy? Thời Điểm Thích Hợp Cần Thay Má Phanh Cho Xe Máy?
Thời điểm thay má phanh cho xe máy là vấn đề mà bất cứ ai cũng nên quan tâm. Hãy tham khảo bài viết này để có thời điểm thay phù hợp nhất.
Giá Má Thắng Đĩa Honda Bao Nhiêu? Giá Má Thắng Đĩa Honda Bao Nhiêu?
Giá má thắng đĩa honda là điều mà mọi người đang quan tâm? HTF chia sẻ với bạn về bảng giá chính thức, để bạn chủ động trong việc thay thế.
Phụ Tùng Xe Máy HTF
Địa chỉ: Số 52 Ngõ 19 Trần Quang Diệu, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 0944554356
Hotline: 0944554356
Email: phutunghtf@gmail.com

Website đang chờ xin cấp phép Bộ Công Thương

liên kết với chúng tôi:

Giới thiệu
Đăng ký nhận tin
Bản quyền 2019 thuộc về Phụ Tùng Xe Máy HTF
0944554356