Ở Việt Nam, xe máy là phương tiên giao thông phổ biến. Mặc dù được rất nhiều người sử dụng, nhưng không phải ai cũng biết hết về các bộ phận trên xe máy. Và trong số đó có một bộ phận rất quan trọng trên xe là vòng bi xe máy. Vòng bi xe máy cấu tạo như nào, có công dụng gì và có các loại vòng bi phổ biến nào. Hãy cũng HTF tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Thông thường một vòng bi sẽ gồm 4 bộ phận chính như vòng ngoài, vòng trong, vòng cách và con lăn.
Vòng trong và vòng ngoài: Một vòng bi sẽ gồm vòng ngoài lắp cố định với phần vỏ máy. Vòng trong sẽ lắp cố định với phần trục máy. Ngoài ra , tùy thuộc vào từng loại bạc đạn mà phía mặt trong của vòng bi sẽ gồm có rãnh hình cầu và hình trụ côn.
Con lăn: Mỗi loại vòng bi sẽ tương ứng với các con lăn khác nhau. Trong đó, một số con lăn phổ biến là. Con lăn cầu, con lăn tang trống, con lăn trụ, con lăn hình con...
Vòng cách: Vòng cách có tác dụng cố định viên bi ở đúng khoảng cách trong các rãnh. Bình thường sẽ gồm 3 loại chính bao gồm thép, đồng và nhựa. Mỗi loại chất liệu có ưu và nhược điểm khác nhau. Phụ thuộc vào môi trường cụ thể mà chủ xe có thể lựa chọn sử dụng cho phù hợp.
Phớt: Bên cạnh 4 bộ phận chính kể trên. Thì còn có một số loại vòng bi bạc đạn sẽ trang bị thêm phần giữ mỡ và chắn bụi. Phụ thuộc vào ứng dụng mà phớt có thể lựa chọn làm từ sắt hay nhựa.
>>Xem Thêm: Nguyên Nhân Vòng Bi Xe Máy Bị Vỡ Và Cách Phòng Tránh
Vòng bi xe máy là một chi tiết máy hỗ trợ hữu hiệu trong việc chuyển động của các chi tiết máy mà người dùng cần sử dụng. Ngoài ra chúng còn có công dụng làm trơn tru hơn các hoạt động của máy móc, giúp nâng cao hiệu suất làm việc cũng như giảm ma sát, gây tiêu hao năng lượng cũng như làm giảm sự hao mòn của thiết bị.
Vòng bi dùng cho xe máy là loại vòng bi cầu, có kích thước nhỏ. Có nắp chắn bụi bằng nhựa, hoặc vòng bi kim nhỏ. Tùy thuộc vào mỗi dòng xe mà vòng bi xe máy lại khác nhau, tùy thuộc vào đường kính của xe. Chỉ khi chọn và lắp đúng loại vòng bi với các thông số phù hợp thì xe mới hoạt động trơn tru và ổn định.
Ví dụ: xe Dream sử dụng loại vòng bi 6301 ở cả bánh trước và bánh sau. Xe Wave thái, Sirius, Jupiter sử dụng vòng bi 6300. Các dòng xe tay ga sử dụng vòng bi 6200. Tất cả các loại xe Zip sử dụng vòng bi 6200. Riêng xe Vespa LX sử dụng vòng 6204 và vòng bi kim.
Khi mua xe máy chúng ta cần lưu ý lựa chọn các loại vòng bi , bạc đạn chất lượng và bền bỉ. Cần xem xét các thông số được in trên sản phẩm.
Bên cạnh hiểu được vòng bi xe máy nằm ở vị trí nào và dấu hiệu nhận biết vòng bi hư hỏng. Thì bạn nên biết những tiêu chí đánh giá vòng bi xe máy chất lượng. Xe máy là phương tiện rất phổ biến ở Việt nam nên việc sửa chữa thay mới vòng bi là rất lớn. Vì vậy, hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở kinh doanh vòng bi xe máy. Đây cũng là lý do khiến chúng ta không biết đâu mới là vòng bi chất lượng
Vòng bi xe máy chất lượng sẽ giúp cho xe máy của bạn vận hành trơn tru, hiệu quả. Nên khi đi mua vòng bi, bạn cần lưu ý:
Vòng bi phải có cấu tạo và bọc thép bên ngoài. Vòng bi có hệ thống bôi trơn đầy đủ.
Bạn nên tìm hiểu trước các cơ sở sản xuất bạc đạn uy tín, và có nguồn gốc rõ ràng.
Xác định xe máy của mình là hãng nào, động cơ bao nhiêu, kích thước vòng bi thế nào để mua sản phẩm phù hợp với xe.
>>Xem Thêm: Vòng Bi Xe Máy Nằm Ở Vị Trí Nào, Tiêu Chí Đánh Giá Vòng Bi Chất Lượng
Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã biết được các loại vòng bi phổ biến trên thị trường. Cũng như các tiêu chí đánh giá vòng bi chất lượng. Hy vọng những thông tin được chia sẻ bên trên giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để có thể tìm ra được sản phẩm thích hợp cho chiếc xe của mình.
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép Bộ Công Thương
liên kết với chúng tôi: