Ngày nay, xe máy thường sử dụng 3 loại hệ thống phanh chủ yếu đó là: phanh đĩa, phanh tang trống và phanh ABS. Trong đó hệ thống phanh đĩa xe máy được nhiều người sử dụng bởi chúng có cấu tạo đặc biệt. Tuy nhiên hệ thống phanh này vẫn có thể mắc phải những lỗi nhất định trong quá trình sử dụng. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về hệ thống phanh đĩa xe máy và những lỗi thường gặp khi sử dụng phanh đĩa xe máy nhé.
Phanh đĩa là một trong những loại phanh có lực hãm tốt nhất trong các loại phanh. Chúng có ưu điểm là lâu mòn và ít bị hư hỏng, có thể tự điều chỉnh và tự làm sạch. Hệ thống phanh đĩa được cấu tạo gồm các bộ phận: phanh đĩa, trục bánh xe, 2 má phanh, ống dầu và khay đựng dầu phanh, hệ thống piston điều chỉnh phanh.
Là bộ phận được gắn trực tiếp lên trục của bánh xe. Đĩa phanh cũng sẽ được đục lỗ hay xẻ rãnh để trong quá trình phanh tạo ra nhiệt lượng, nhiệt này sẽ được tản đi qua các lỗ và rãnh. Việc tản này có chức năng giảm thiểu tối đa sự mài mòn của đĩa phanh, từ đó giúp đĩa phanh sử dụng được bền hơn. Chất liệu làm lên đĩa phanh thường là các vật liệu có độ chịu lực tốt, bền bỉ và thường ít khi gặp hư hỏng. Khi má phanh bị mòn hết thì đĩa phanh có thể bị cào xước. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đĩa phanh vẫn có thể bị nứt vỡ, cong vênh nếu phải chịu một lực tác động lớn như tai nạn, va chạm...
Là một khối thống nhất gồm 2 má phanh kẹp vào 2 bên của đĩa phanh. Và kẹp chặt lấy đĩa phanh khi người điều khiển bóp hoặc đạp phanh. Chất liệu của má phanh có thể từ gốm, kim loại,..... Má phanh là bộ phận dễ bị ăn mòn và cần thường xuyên kiểm tra thay thế.
Để có thể phanh thì ngoài má phanh thì không thể kể đến piston. Piston sẽ có nhiệm vụ truyền lực lên má phanh. Khi piston hoạt động thì sẽ tạo ra một lực ép lên má phanh khiến má phanh bám chặt vào đĩa phanh để xe dừng lại. Dầu phanh đĩa thường là loại dầu chuyên dụng và được ghi rõ trên nắp cốc phanh.
>> Xem Thêm:Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Má Phanh Trước Xe Máy Hiệu Quả
Trong quá trình sử dụng, phanh đĩa xe máy có thể gặp phải một số lỗi như sau:
Đây là trường hợp phổ biến, khi đi xe hay thậm chí là chỉ dắt xe. Người sử dụng vẫn có thể nghe được những tiếng kêu loẹt xoẹt phát ra từ bộ phận phanh xe. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là phanh đĩa nằm ở vị trí dễ bị tác động từ các yếu tố môi trường như bụi bẩn, nước.... Nguyên nhân khác có thể là do đĩa phanh bị cong, vênh nên khiến một só bộ phận khi phanh bị cọ sát vào má phanh gây ra tiếng kêu.
Để xử lý trường hợp này, nên dùng vòi nước xả mạnh làm trôi toàn bộ bụi bẩn, đất cát bám dính trên phanh. Còn trường hợp nếu phanh bị cong, vênh thì tốt nhất bạn nên đưa xe của mình ra tiệm để sửa chữa hoặc thay thế hệ thống phanh mới.
Đây là tình trạng khi đã đi xe được một thời gian dài không sử dụng hoặc ít khi sử dụng. Đến khi phanh đột ngột, chúng sẽ xảy ra hiện tượng phanh bị rít, kẹt. Nguyên nhân có thể là do dầu phanh bị hết hoặc quá lâu nên đã mất đi tác dụng khiến piston không thể đẩy vào được và hai má phanh bám lấy đĩa phanh.
Cách xử lý cho trường hợp này không thể nào khác ngoài việc thay dầu phanh mới cho xe. Lưu ý, cần thay hết dầu phanh cũ rồi mới tiến hành thay dầu phanh mới.
Khi đi bình thường, người dùng sẽ không phát hiện ra hiện tượng này. Chỉ khi nào bóp phanh cũng phát ra tiếng kêu rất to, khiến người dùng khó chịu. Má phanh bị mòn khiến cho má phanh va chạm với phần khung má phanh, gây ra tiếng kêu to, thậm chí mất tác dụng khi phanh.
Để xử lý trường hợp này, người sử dụng nên thay mới bộ má phanh để tránh tình trạng ảnh hưởng đến đĩa phanh.
Khi đĩa phanh bị cong, vênh khiến cho phần má phanh bị chật. Khiến xe đi chậm và khi bóp phanh có cảm giác không ăn.
Các phớt chắn bụi, dầu ở piston trên và dưới đã sử dụng trong thời gian quá lâu dẫn đến nở ra hoặc do piston bị kẹt do nước lọt vào dầu phanh.
Lò xo hồi vị yếu cũng có thể là nguyên nhân khiến phanh không thể đẩy về vị trí ban đầu. Khiến dầu không hồi về được nên gây bó cứng phanh.
Piston phanh bị rõ khiến phanh dễ bị kẹt và bó phanh.
Chất lượng má phanh kém nên khi lái xe việc rà phanh liên tục khiến má phanh và đĩa phanh dính chặt với nhau do quá nhiệt.
Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà có cách xử lý như: thay đĩa phanh mới nếu bị cong vênh, làm sạch phớt chắn bụi, thay lò xò hồi vị mới, thay hệ thống piston mới, thay má phanh mới.
>> Xem Thêm:HTF Chia Sẻ Đến Người Dùng Cách Phân Biệt Má Phanh Thật Và Giả
Trên đây là những chia sẻ về hệ thống phanh đĩa trên xe máy và những lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng phanh đĩa. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong quá trình sử dụng xe. Nếu bạn đang cần tìm sản phẩm má phanh chất lượng cao, hãy tham khảo ngay má phanh HTF. Đây là thương hiệu chuyên cung cấp các dòng má phanh chất lượng cao cho người tiêu dùng. Mọi sản phẩm đều được kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo các tiêu chí nghiêm ngặt. Bạn có thể liên hệ ngay hotline 0968.565.156 để được nhân viên tư vấn tốt nhất.
Công ty HTF chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy hàng đầu.
Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới.
Liên kết với hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggo, Sym,...
Hệ thống đại lý phân phối trên khắp toàn quốc.
Địa chỉ: Số 52 Ngõ 19 Trần Quang Diệu, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội
Email: phutunghtf@gmail.com
Website: https://phutunghtf.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/phutunghtf.vn
Hotline: Hỗ trợ bảo hành: 0944.554.356 - Hỗ trợ mua hàng: 0968.565.156
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép Bộ Công Thương
liên kết với chúng tôi: