Hiện nay, xe máy là phương tiên giao thông chủ yếu của người Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của xe máy. Vậy bạn, bạn có có tò mò cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe máy mình đang sử dụng hàng ngày ra sao không. Trong bài viết dưới đây HTF sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời đó nhé.
Hiện nay có rất nhiều loại xe máy có kiểu dáng, chức năng khác nhau. Tuy nhiên, cấu tạo cơ bản để tạo nên một chiếc xe máy đều giống nhau. Chúng được cấu tạo bởi 7 bộ phận:
Hầu hết, tất cả những vật dụng đều có khung cơ bản, xe máy cũng vậy. Bộ khung xe là điều kiện cần để tạo nên hình hài cơ bản của một chiếc xe. Đặc biệt, khung xê là bộ xương quan trọng của động cơ và hộp số xe máy.
Nếu không có khung xe, xe sẽ không có bộ phận để đỡ các động cơ. Các thiết bị điện để khởi động xe cũng không có chỗ để gắn vào. và quan trọng, khung xe chịu tải trọng chính của xe.
>> Xem Thêm:HTF Chia Sẻ Đến Người Dùng Cách Phân Biệt Má Phanh Thật Và Giả
Đây là bộ phận được xem là trái tim của xe, nó quyết định chất lượng hoạt động của xe. Nếu bạn là người đam mê tốc độ thì việc sở hữu bộ động cơ mạnh mẽ là điều mơ ước. Các mẫu xe khác nhau sẽ được trang bị loại động cơ khác nhau. Có 2 loại động cơ chính được sử dụng là động cơ 2 thì và động cơ 4 thì.
Để khởi động hệ thống đánh lửa giúp đốt cháy nhiên liệu cần bình ắc quy. Đây là bộ phận không kém phần quan trọng ở cấu tạo xe máy.
Ắc quy là nơi tích trữ điện, giúp cung cấp năng lượng để kích hoạt hệ thống đánh lửa động cơ. Có 2 loại ắc quy thường được sử dụng trên xe máy là ắc quy nước và ắc quy khô.
Để xe di chuyển được cần hệ thống truyền động. Bộ phận nhông xích dĩa là cấu tạo của xe máy cần có. Chúng có nhiệm vụ truyền năng lượng từ hệ thống động cơ đi đến bánh xe.
Mặc dù nhông xích dĩa có cấu tạo rất đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng. Bởi nó quyết định hệ thống vận hành của xe. Xe chạy êm không, lên xuống dốc mượt mà không thì phụ thuộc vào chất lượng của bộ truyền động.
Là bộ phận rất nhỏ trong cầu tạo hệ thống xe máy, nhưng thắng xe lại quyết định tính an toàn của người lái. Thắng xe có nhiệm vụ làm giảm tốc độ của xe và dừng xe khi cần thiết. Giúp người lái tránh được những tai nạn không đáng có.
Chiếm diện tích rất nhỏ trong cấu tạo xe máy nhưng nó được ví như lá phổi động cơ. Chức năng của lọc gió là lọc nguồn không khí từ bên ngoài vào trong buồng đốt. Loại bỏ đi những bụi bẩn, tạp chất có trong không khí để đảm bảo chất lượng nhiên liệu.
Nhờ lọc gió mà luồng không khí sạch vào trong buồng đốt giúp tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu. Việc này giúp xe động cơ hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều.
Cấu tạo xe máy cơ bản không thể thiếu đi bánh xe, săm lốp được. Có đủ động cơ, nhiên liệu nhưng để xe có thể di chuyển được cần có sự tiếp xúc với mặt đường. Và bánh xe là bộ phận giữ nhiệm vụ này. Là bộ phận cấu tạo xe máy duy nhất có liên kết chặt chẽ với mặt đất, làm giảm ma sát và giúp xe di chuyển.
Để một chiếc xe máy có thể hoạt động hiệu quả thì không thể nhắc đến động cơ. Là bộ phận được nhiều người quan tâm nhất bởi nó ảnh hưởng lớn đến hoạt động của xe. Hiểu một chút về nguyên lý hoạt động của động cơ xe để chăm sóc, sử dụng xe đúng cách.
Động cơ 2 thì hoạt động chính là ở kỳ đầu và kỳ cuối. Nhiệm vụ của kỳ đầu là sinh công và nén nước, đây là lúc piston bắt đầu đi đến một điểm cố định. Khi đó bộ phận đánh lửa sẽ đốt hỗn hợp xăng gió có trong buồng đốt trên piston.
Quá trình đầu tiên hoạt động khi nhiệt độ tăng kéo theo áp suất tăng đẩy piston xuống.
Sau khi piston được đẩy lên tạo ra khoảng không gian dưới để hút không khí vào. Sau khi hút khí vào, piston nén xuống đẩy hỗn hợp khí di chuyển từ buồng nén đến xylanh nhờ ống dẫn khí. Lúc này, ống dẫn khí mở ra và đưa khí thải ra ngoài.
Lỗ thải khí và ống dẫn khí sẽ đóng lại sau khi hỗn hợp khí được đẩy hết ra ngoài. Cứ như vậy piston chuyển động lên sau khi áp suất ổn định trở lại, bắt đầu chu kỳ mới.
Với xe sử dụng động cơ 4 thì sẽ hoạt động phức tạp hơn. Có 4 chu kỳ khi động cơ hoạt động gồm: Kỳ nạp, kỳ nén, kỳ nổ và kỳ xả. Chúng hoạt động luân phiên liên tục để đảm bảo đủ khí và nhiên liệu cho động cơ hoạt động.
Có thể thấy, một chiếc xe máy khá nhỏ nhưng cấu tạo của xe máy không hề đơn giản. Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về xe. Và có cách chăm sóc tốt cho chiếc xe của mình.
>> Xem Thêm:Má Phanh Bị Kêu, Rung Giật Nguyên Nhân Do Đâu, Khắc Phục Thế Nào
Công ty HTF chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy hàng đầu.
Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới.
Liên kết với hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggo, Sym,...
Hệ thống đại lý phân phối trên khắp toàn quốc.
Địa chỉ: Số 52 Ngõ 19 Trần Quang Diệu, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội
Email: phutunghtf@gmail.com
Website: https://phutunghtf.vn/
Hotline: Hỗ trợ bảo hành 0944.554.356 Hỗ trợ mua hàng 0968.565.156
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép Bộ Công Thương
liên kết với chúng tôi: