Dầu phanh xe máy là huyết mạch của hệ thống phanh. Dầu phanh đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xuyên suốt của xe. Kiểm tra và thay dầu phanh xe máy định kì không chỉ giúp duy trì tuổi thọ của bộ phận phanh xe. Mà còn đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Vậy dầu phanh xe máy là gì, hãy cùng HTF tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.
Dầu phanh xe máy (brake fluid) hay còn gọi là dầu thắng xe máy là loại chất lỏng được pha chế từ dầu gốc tinh lọc chất lượng cao kết hợp cùng hệ phụ gia đa chức năng. Loại dầu này có tác dụng bôi trơn và hạn chế ăn mòn hệ thống phanh xe hiệu quả.
>>Xem Thêm: Má Phanh Xe Máy Air Blade 2009 Chính Hãng Đảm Bảo Tiêu Chuẩn Kĩ Thuật
Dầu phanh xe máy có tác dụng truyền lực tác động từ bàn đạp đến các bộ phận khác trên xe một cách chính xác. Có thể kể đến một số tác dụng của dầu phanh xe máy như sau:
Đảm bảo quá trình truyền lực linh hoạt khi xe vận hành tại môi trường có nhiệt độ cao, nóng ẩm.
Hạn chế sự ăn mòn của các bộ phận kim loại có trong hệ thống xe.
Giúp bôi trơn các bộ phận của hệ thống phanh và tăng tuổi thọ của xe.
Dầu phanh có nhiệt độ sôi cao nên không dễ sinh nhiệt và không sinh ra bột khí. Góp phần duy trì lực phanh ổn định.
Tuy phanh là bộ phận quan trọng của xe nhưng không phải ai cũng biết cần thay dầu phanh đúng thời điểm. Khi lượng dầu thuỷ lực trong phanh đĩa hoạt động không thường xuyên, các tinh thể dầu bên trong dần sẽ hao hụt nhiều hơn. Tỷ lệ tinh thể dầu cho diện tích còn bôi trơn cũng sẽ ít đi. Qua thời gian sẽ khiến cho khả năng truyền lực khi phanh sẽ kém đi rất nhiều. Khi để lua phanh đĩa sẽ không còn đủ lực bám giúp bánh có thể dừng lại. Từ đó gây mất an toàn cho người điều khiển khi tham gia giao thông.
Mặt khác nếu dầu phanh hoạt động kém trơn tru, sẽ xuất hiện hiện tượng bó thắng. Khiến cho má phanh không nhả đĩa để có thể di chuyển được nữa, gây mòn má, mòn đĩa và giảm độ bốc của xe, khiến xe chạy ì ạch và dễ xảy ra tai nạn không mong muốn.
Mặt khác, nếu má phanh dầu xe máy hoạt động kém trơn tru, khi đó hiện tượng bó thắng sẽ xuất hiện. Làm má phanh không nhả đĩa để có thể đi được. Gây mòn má – mòn đĩa – giảm độ bốc của xe, khiến xe chạy ì ạch và dễ xảy ra tai nạn không mong muốn. Theo các chuyên gia, thông thường khi đi khoảng 10.000 km bạn nên thay dầu phanh một lần. Hoặc để ít nhất sử dụng trong vòng 2 năm rồi thay. Bởi khi đó, dầu đã bị biến đổi, oxy hóa, kém chất lượng đi rất nhiều.
Trong quá trình thay dầu má phanh xe máy, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
Dầu phanh có tính chất tẩy sơn mạnh, khi thay dầu nên tránh để vương dầu lên vỏ xe.
Tìm hiểu kĩ loại dầu phanh đang sử dụng. Tuyệt đối không được that dầu phanh khi chưa biết dầu phanh đang sử dụng là loại gì.
Nên sử dụng loại dầu phanh chính hàng để đảm bảo hiệu suất hoạt động tối đa.
Dầu phanh khi đã mở ra sử dụng không hết thì(sau khoảng 1 năm) không nên dùng tiếp.
Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để thay dầu phanh.
>>Xem Thêm:Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Má Phanh Trước Xe Máy Hiệu Quả
Trên đây HTF đã cùng bạn tìm hiểu dầu phanh xe máy là gì và những lưu ý khi thay dầu phanh. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức bổ ích. Từ đó kịp thời phát hiện và thay thế để xe luôn hoạt động trơn tru và an toàn nhất. Nếu cần được tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ ngay qua số hotline 0944.554.356. Nhân viên của má phanh HTF sẽ liên hệ và hỗ trợ bạn lựa chọn sản phẩm chất lượng nhất.
Công ty HTF chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy hàng đầu.
Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới.
Liên kết với hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggo, Sym...
Hệ thống đại lý phân phối trên khắp toàn quốc.
Địa chỉ: Số 52 Ngõ 19 Trần Quang Diệu, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội
Email: phutunghtf@gmail.com
Website: https://phutunghtf.vn/
Hotline: Hỗ trợ bảo hành 0944.554.356 Hỗ trợ mua hàng 0968.565.156
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép Bộ Công Thương
liên kết với chúng tôi: