Má phanh là bộ phận quan trọng có thể giúp phanh tang trống hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng thắc mắc có thể lắp 2 má phanh trong phanh tang trống được không. Nếu bạn đang có cùng thắc mắc hãy xem ngay bài viết sau để có lời giải đáp nhé.
Phanh tang trống là loại phanh được sử dụng khá phổ biến hiện nay, loại phanh này có gì đặc biệt, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay thông tin qua bài viết sau.
Phanh tang trống là loại phanh được sử dụng trên các dòng xe như xe máy, xe đạp, ô tô. Công dụng chính của chúng là điều chỉnh tốc độ, giúp xe có thể di chuyển an toàn.
Khi phanh xe, giữa má phanh và trống phanh sẽ sinh ra lực ma sát, chuyển động năng của xe thành nhiệt năng và giúp điều chỉnh tốc độ xe. Tuy nhiên, trong quá trình này lại sinh ra 2 hiện tượng, được gọi là má xiết và má nhả.
Má xiết còn được gọi là guốc dẫn: Xảy ra khi có xu hướng xiết gắn chặt má phanh và trống phanh.
Má nhả hay còn gọi là guốc kéo: Xảy ra khi có xu hướng đẩy má phanh và trống phanh ra khỏi nhau.
Dưới tác động ma sát, để thích ứng được thì piston bên trái sẽ di chuyển sang trái một hành trình dài hơn hành trình của piston bên phải, giúp cân bằng các lực. Do đó, trong quá trình sử dụng sẽ làm má phanh bên trái nhanh mòn hơn má phanh bên phải. Chính vì vậy, khi thay thế thì người ta sẽ là má phanh trái dài hơn má phanh phải.
>> Xem Thêm:So Sánh Phanh Tang Trống Và Phanh Đĩa - Phanh Nào Tốt Hơn
Trong quá trình sử dụng, phanh tang trống có thể gặp một số lỗi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình điều khiển xe. Những lỗi thường gặp đó là:
Phanh không ăn khá thường xuyên xảy ra khi bóp hoặc đạp phanh rất mạnh. Nguyên nhân có thể do má phanh bị mòn hoặc lâu ngày không được bảo trì, bảo dưỡng.
Phanh có tiếng kêu khi xe di chuyển trên đường. Điều này chủ yếu do cát hoặc nước bám vào má phanh, khiến bề mặt bị trầy xước.
Bó phanh sau khi nhả phanh nhưng má phanh không tách khỏi trống phanh và trở lại vị trí ban đầu. Nguyên nhân gây điều này cso thể do lò xo hồi quá yếu, trục quả đào bị mòn và khô dầu.
Má phanh bị trơ lì hoặc mòn do sử dụng má phanh kém chất lượng hoặc liên tục rà phanh.
Má phanh bị bong, vỡ khá hiếm gặp nhưng lại gây nguy hiểm rất lớn. Nếu tình huống này xảy ra sẽ khiến bánh xe bị kẹt cứng, xe dừng đột ngột và gây tai nạn nghiêm trọng.
Chính vì vậy, khi sử dụng bạn nên chú ý bảo dưỡng, bảo hành để đảm bảo phanh tang trống hoạt động an toàn.
Nếu bạn đang thắc mắc về việc có thể lắp 2 má phanh tang trống hay không thì theo các phân tích từ chuyên gia, thì điều này còn phụ thuộc vào từng trường hợp. Sẽ có loại có thể lắp lẫn được những có loại lại không. Để biết chính xác có thể lắp đặt 2 má phanh xe máy trong phanh tang trống hay không, bạn nên mang xe đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được tư vấn cụ thể hơn. Nhưng hãy cẩn trọng vì nếu trong quá trình lắp đặt nếu không đúng quy trình có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng như:
Má phanh không đều nhau.
Làm giảm momen phanh gây nguy hiểm.
Dễ gây hiện tượng xiết dù không sử dụng phanh.
>> Xem Thêm:HTF Chia Sẻ Đến Người Dùng Cách Phân Biệt Má Phanh Thật Và Giả
Bài viết trên đây đã giúp các bạn giải đáp cho câu hỏi có thể lắp 2 má phanh trong phanh tang trống hay không. Việc lắp 2 má phanh có thể được hoặc không, tùy vào từng trường hợp. Tốt nhất bạn nên đưa xe của mình đến trung tâm sửa chữa lớn để tham khảo trước khi lắp. Hy vọng qua những thông tin đã được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp các bạn có thêm được nhiều kiến thức bổ ích. Chúc các bạn lái xe an toàn.
Công ty HTF chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy hàng đầu.
Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới.
Liên kết với hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggo, Sym,...
Hệ thống đại lý phân phối trên khắp toàn quốc.
Địa chỉ: Số 52 Ngõ 19 Trần Quang Diệu, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội
Email: phutunghtf@gmail.com
Website: https://phutunghtf.vn/
Hotline: Hỗ trợ bảo hành 0944.554.356 Hỗ trợ mua hàng 0968.565.156
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép Bộ Công Thương
liên kết với chúng tôi: