Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu của rất nhiều người. Đặc biệt đối với tình hình đường xá nhỏ hẹp, mật độ dân cư đông đúc, thường xuyên phải di chuyển trong những ngõ ngách. Để đảm bảo sự vận hành trơn tru của xe thì vòng bi xe máy phải hoạt động ổn định hiệu quả khi di chuyển. Nhưng vòng bi cũng có thể gặp một số hư hỏng trong quá trình vận hành. Vậy làm sao để bảo vệ vòng bi xe máy trong quá trình sử dụng, hãy tham ngay qua bài viết dưới đây!
Khi gặp nước, nước thấm vào bên trong vòng bi. Lúc đó mỡ sẽ hấp thụ nước và vón cục lại, không còn chức năng bôi trơn. Từ đó khiến cho viên bi bị hoen rỉ, tăng ma sát với các vòng, làm mòn bi và vòng. Phát ra tiếng kêu khi điều khiển xe.
Cát và bụi thường qua khe hở giữa tấm chắn bụi và vành vòng bi lọt vào bên trong, gây mòn bi và rãnh chạy của bị. Do vậy, nếu vòng bi không được kiểm tra, vệ sinh, để lâu dần khi vận hành vòng bi sẽ phát ra tiếng kêu khó chịu do cấn cát bên trong. Đó cũng là một trong những lý do làm cho vòng bi xe máy nhanh bị mài mòn.
Tuổi thọ của vòng bi ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường, chất bôi trơn, lực tác động, yếu tố lắp đặt... Việc thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng làm việc của vòng bi để kịp thời phát hiện những sự cố, hư hỏng cần sửa chữa là điều vô cùng cần thiết.
Một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của vòng bi là mỡ bôi trơn. Mỡ bôi trơn dùng cho xe máy là loại mỡ chịu được nhiệt. Bạn cần tra mỡ cho vòng bi phù hợp, đầy đủ. Múc đích của việc này là để đảm bảo vòng bi hoạt động tốt và tăng tuổi thọ của vòng bi.
>>Xem Thêm: Những Dấu Hiệu Vỡ Vòng Bi Xe Máy Bạn Cần Biết
Vòng bi hay còn gọi là bạc đạn được cấu tạo bằng những lá thép chống rỉ chắc chắn cùng hệ thống bôi trơn để đảm bảo vận hành hiệu quả. Nhưng khi gặp phải các yếu tố từ bên ngoài môi trường như mưa, bụi bẩn...thì vòng bi thường có hiện tượng rỉ sét ở trục vành. Điều này có thể do vòng bi bị mòn hoặc thiếu dầu bôi trơn. Nếu bạn không quan tâm và kiểm tra thường xuyên thì có thể gặp phải hiện tượng. Bị lêch tay lái khi điều khiển.
Môi trường hoạt động: sau khi đi ngoài môi trường mưa ẩm, bạn kiểm tra nếu xe máy có hiện tượng nước gỉ sắt màu vàng đất chảy ra từ trục moay - ơ bánh, lắc bánh thấy dơ, lỏng. Thì điều này có nghĩa là vòng bi của bạn có thể đã bị mòn. Nếu tiếp tục di chuyển, xe sẽ bị lạng, khó điều khiển. Để bảo vệ cho vòng bi, tốt nhất bạn không nên đi xe vào những chỗ lầy lội, tránh nước đi vào vòng bi.
Quy trình lắp đặt: quy trình lắp đặt cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sử dụng của vòng bi. Lưu ý trong quá trình lắp đặt, bảo dưỡng, sữa chữa, tránh làm rơi, va mạnh vào vòng bi làm biến dạng vòng bi, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
Mỡ bôi trơn: mỡ bôi trơn có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của vòng bi, nên lựa chọn mỡ bôi trơn phù hợp với vòng bi giúp đảm bảo tuổi thọ của vòng bi.
>>Xem Thêm: Khi Nào Cần Thay Vòng Bi Xe Máy Để Đảm Bảo Vận Hành Trơn Tru
Trên đây là những thông tin về cách bảo vệ vòng bi xe máy trong quá trình sử dụng mà HTF muốn chia sẻ đến bạn. Bảo vệ vòng bi đúng cách giúp vòng bi hoạt động trơn tru, hiệu quả khi tham gia giao thông. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua sản phẩm vòng bi uy tín chất lượng. HTF sẽ là địa chỉ đáng tin cậy dành cho bạn nếu có bất kỳ vấn đề gì với vòng bi. Đến với HTF, các bạn sẽ được tư vấn tận tình cùng với những dịch vụ hàng đầu
Công ty HTF chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy hàng đầu.
Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới.
Liên kết với hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggo, Sym,...
Hệ thống đại lý phân phối trên khắp toàn quốc.
Địa chỉ: Số 52 Ngõ 19 Trần Quang Diệu, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội
Email: phutunghtf@gmail.com
Website: https://phutunghtf.vn/
Fanpage:https://www.facebook.com/phutunghtf.vn
Hotline: Hỗ trợ bảo hành 0944.554.356 - Hỗ trợ mua hàng: 0968.565.156
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép Bộ Công Thương
liên kết với chúng tôi: